Quy định của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế về trang bị xe chữa cháy cho các sân bay
Hiện nay trên thế giới có nhiều quy định khác nhau về trang bị xe chữa cháy cho các cảng hàng không, trong đó quy định của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế là chuẩn mực được áp dụng nhiều nhất.
Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế - International Civil Aviation Organization (ICAO) là một cơ quan chuyên môn của Liên Hợp Quốc có nhiệm vụ thống nhất các nguyên tắc, kỹ thuật của hàng không quốc tế và thúc đẩy việc quy hoạch, phát triển hàng không quốc tế nhằm đảm bảo sự phát triển an toàn, lành mạnh của ngành hàng không. ICAO hiện có 193 thành viên, trong đó Việt Nam là quốc gia thành viên tham gia của tổ chức.
Để bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC và CNCH) cho các cảng hàng không, năm 2015 ICAO đã ban hành phiên bản thứ 4 của Tài liệu hướng dẫn dịch vụ cảng hàng không – Phần 1: Chữa cháy và cứu nạn cứu hộ. Trong đó quy định về PCCC và CNCH nói chung và trang bị xe chữa cháy cho các sân bay nói riêng. Theo quy định này, việc trang bị xe chữa cháy căn cứ vào cấp PCCC và CNCH của sân bay.
Cấp PCCC và CNCH của sân bay dựa vào chiều dài tổng thể lớn nhất của các loại tàu bay thường xuyên vận hành tại cảng và chiều rộng thân tàu. Khi phân cấp cần xem xét đầu tiên là chiều dài, sau đó đến chiều rộng của thân tàu và lựa chọn kết quả có cấp cao hơn, cụ thể như sau:
Kích thước một số loại máy bay thông dụng:
Tài liệu cũng chỉ ra số lượng xe chữa cháy phải trang bị dựa trên kết quả phân cấp PCCC và CNCH cho sân bay như sau:
Như vậy có thể thấy quy định về trang bị xe chữa cháy của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế dựa trên quy mô của tàu bay là hoàn toàn phù hợp, do kích thước tàu bay thể hiện quy mô của hạ tầng kỹ thuật đi kèm để phục vụ như nhà ga sân bay, đường băng, hangar… Cục Cảnh sát PCCC và CNCH sẽ căn cứ quy định trên của ICAO để tham mưu, điều chỉnh quy định về trang bị xe chữa cháy cho sân bay trong quy chuẩn trang bị phương tiện về PCCC.
TS. Thanh Tuấn/ Phòng 6
Tin bài cùng sự kiện
-
TIN DỰ BÁO NẮNG NÓNG Ở KHU VỰC TRUNG BỘ (03/05/2025)
-
Mưa dông kèm sét khiến 7 người thiệt mạng ở miền Bắc Ấn Độ (03/05/2025)
-
Kêu gọi hỗ trợ khẩn cấp cho 45.000 nạn nhân lũ lụt tại Somalia (03/05/2025)
-
Hà Tĩnh: Lên phương án giảm thiểu cháy rừng trong mùa nắng nóng (03/05/2025)
-
Thời tiết hôm nay 2/5: Bắc Bộ có mưa rào và dông, trưa chiều nắng (03/05/2025)
-
Đồng bằng sông Cửu Long: Xâm nhập mặn có xu hướng giảm (03/05/2025)
-
Báo cáo nhanh công tác trực ban PCTT ngày 02/5/2025 (03/05/2025)
-
Báo cáo nhanh công tác trực ban PCTT ngày 1/5/2025 (03/05/2025)
Tin bài cùng chuyên mục
-
TIN DỰ BÁO NẮNG NÓNG Ở KHU VỰC TRUNG BỘ (03/05/2025)
-
Mưa dông kèm sét khiến 7 người thiệt mạng ở miền Bắc Ấn Độ (03/05/2025)
-
Kêu gọi hỗ trợ khẩn cấp cho 45.000 nạn nhân lũ lụt tại Somalia (03/05/2025)
-
Hà Tĩnh: Lên phương án giảm thiểu cháy rừng trong mùa nắng nóng (03/05/2025)
-
Thời tiết hôm nay 2/5: Bắc Bộ có mưa rào và dông, trưa chiều nắng (03/05/2025)
-
Đồng bằng sông Cửu Long: Xâm nhập mặn có xu hướng giảm (03/05/2025)
-
Báo cáo nhanh công tác trực ban PCTT ngày 02/5/2025 (03/05/2025)
-
Báo cáo nhanh công tác trực ban PCTT ngày 1/5/2025 (03/05/2025)
Tin tức - sự kiện
- Xử lý hơn 1.000m3 đất đá tràn lấp mặt đường lên Cửa khẩu Cầu Treo
- Ứng phó bão số 1, hàng không đóng cửa 3 sân bay
- Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp kiểm tra chất lượng các công trình đê điều tại trước mùa mưa bão tại Thanh Hóa
- Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp kiểm tra thiệt hại do thiên tai tại Xín Mần (Hà Giang)
- Lễ ký kết: Ứng phó và phục hồi sau hạn hán và xâm nhập mặn tại Đồng bằng sông Cửu Long
- Ban hành Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai.
Video
Hình ảnh
Thông tin thời tiết
Ứng phó với biến đổi khí hậu
Phòng chống thiên tai
Tìm kiếm cứu nạn - cứu hộ
PC tại nạn thương tích
Công điện
Văn bản chỉ đạo
Hoạt động của BCĐ
Văn bản pháp quy
Hợp Tác Quốc Tế
Chương trình - Kế hoạch
Đề án - Dự án
Nhu cầu - Tiềm lực
Thông tin tuyên truyền
Phổ biến kiến thức
Liên kết Website
BẢN ĐỒ GOOGLE

ẢNH VỆ TINH

ẢNH RA ĐA

BẢN ĐỒ THỦY VĂN
